หน้าหลัก | ติดต่อเรา English  

  :: เทคนิคการกินให้อายุยืนถึง 100 ปี


ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป กิจกรรมทุกอย่างต้องแข่งกับเวลา ทำให้ขาดความใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ข้อกำหนดง่ายๆ ที่จะทำให้กินอาหารได้อย่างถูกวิธี และช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น ได้แก่


1. ควรจำกัดปริมาณการกินไม่ให้เยอะเกินไป เมื่ออายุมากให้กินน้อยลง แต่สารอาหารต้องเข้มข้นขึ้น ในแง่ของสารอาหารต้องดีต่อสุขภาพร่างกาย   


2. อย่าตามใจปาก ด้วยการรับประทานขนม เครื่องดื่มที่มีแคลอรี เช่น น้ำผลไม้ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าน้ำผลไม้ดี มีประโยชน์ วิตามินเยอะ ถ้าดื่มไม่ระมัดระวัง จะทำให้ได้แคลอรีมากเกินความจำเป็น 


3. หลีกเลี่ยงน้ำตาล ไขมัน  อาหารสะดวกซื้อ หรือ จังค์ฟู้ดต่างๆ ไม่ได้ก่อประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เป็นปัจจัยบั่นทอนสุขภาพให้อายุสั้นลง


4. รับประทานผัก ผลไม้ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและพฤกษาเคมีที่มีส่วนสำคัญในการป้องกันโรคมะเร็งที่มีอยู่ในธรรมชาติ


5. ทุกมื้ออาหารต้องมีอาหารที่ให้เส้นใยสูง แต่ให้พลังงานต่ำ อย่างเช่น ผักผลไม้หลากสีครึ่งหนึ่ง ส่วนของผักจะมากกว่าผลไม้ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งแบ่งระหว่างข้าว แป้ง โปรตีน


วิสัยแห่งการกินที่ช่วยให้อายุยืน


- กินได้ทุกอย่าง ในปริมาณที่เหมาะสม (Optimal nutrition) คือไม่อิ่มเกินไป ไม่หิวเกินไป ไม่เน้นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แม้สิ่งนั้นจะดีเพียงใดก็ตาม


 - กินหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องกินแต่ผักผลไม้ จะให้มีเนื้อด้วยก็ได้ แต่ต้องรู้วิธีเลือก เช่น เลือกเนื้อสีขาว หรือผักผลไม้ ถ้าวันหนึ่งไม่ได้ครบห้าสีเจ็ดสี ให้ใช้ผักสีเขียวแทน ยิ่งเขียวจัดยิ่งดี เพราะมีวิตามินซ่อนอยู่ใต้สีเขียวเยอะ โดยเฉพาะคะน้า บร็อกโคลี ปวยเล้ง ผักโขม ผักบุ้ง


 - กินให้พอดี ของดีถ้ากินมากไปก็กลายเป็นยาพิษ ยกตัวอย่างมะรุมถ้ากินมากไปก็ทำร้ายตับได้ หรือกาแฟซึ่งดูไม่ค่อยดีนัก แต่ถ้าดื่มไม่มากไปตอนเช้า (สัก 2 ช้อนชาต่อวัน) ก็จะช่วยให้ไม่มึนหัว ความดันต่ำ และทำให้กระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้ ให้เลือกคำว่าพอดีโดยไม่ “ติดรส”   


 - กินแบบไม่แปรรูป ให้กินอาหารสดที่งอกขึ้นมาจากดินบ้าง สลับกันไป ไม่ห้ามกินแปรรูป อย่างมื้อนี้กินไก่ทอดหนังกรอบกรวบ แล้วมื้อหน้าก็ขอกินไก่ต้ม ปลานึ่งล้างพิษไปบ้างก็ช่วยได้


 


แหล่งข้อมูล: กรุงเทพธุรกิจ


 


   วันที่ประกาศ : 10 พ.ค. 2555

::หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร::บริการให้เช่าสถานที่
โทร. +66-22980244, +66-22980245 แฟกซ์ +66-22980248    ผู้พัฒนาระบบ