หน้าหลัก | ติดต่อเรา English  

  :: Happy Body สุขภาพดี...เราสร้างได้

 



ไม่ได้เกาะกระแสความแรงของ T25 แต่อย่างใด แต่เพราะหน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร มีแผนที่จะดำเนินโครงการ Healthy Workplace อยู่แล้ว จึงถือโอกาสใช้โปรแกรมออกกำลังกายยอดนิยมอย่าง T25 มาเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพร่างกายของบุคลากรในหน่วยงานให้แข็งแรง ตามแนวคิด Happy Body สุขภาพดีทั้งกายและใจ ซึ่งการได้ออกกำลังกายร่วมกัน นอกจากจะได้บรรยากาศที่สนุกสนานแล้ว ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทุกคนจะได้ใส่ใจเรื่องสุขภาพอย่างจริงจังอีกด้วย



สำหรับคนทำงานในกรุงเทพฯ ที่ต้องเดินทางออกจากบ้านตั้งแต่เช้าตรู่ เผชิญปัญหาการจราจรติดขัดได้ทั้งเช้าและเย็น การจะหาโอกาสออกกำลังกายสักครั้งนั้นไม่ง่ายเลย เพราะนอกจากเวลาจะไม่เป็นใจแล้ว บางครั้งสภาพร่างกายและจิตใจของเราก็เหนื่อยล้าเกินกว่าจะเข้าฟิตเนส หรือออกไปวิ่งตามสวนสาธารณะได้อีก  ซึ่งในความเป็นจริงสุขภาพของคนเราต้องได้รับการใส่ใจดูแลเป็นอย่างดีทุกวัน  ไม่เพียงแค่การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการพักผ่อนที่เพียงพอเท่านั้น แต่ควรได้รับการออกกำลังกายตามสมควรด้วย จึงจะครบสูตรการดูแลสุขภาพ


หน่วยประสานงานฯ ได้จัดให้มีกิจกรรมออกกำลังกายขึ้นทุกๆ เย็นของวันทำงาน ใช้เวลาเพียง 25 – 30 นาที กำหนดให้ช่วง 3 เดือนแรก เป็นการออกกำลังกายตามโปรแกรมของ T25 ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน มีการบันทึกดัชนีมวลกายเป็นรายสัปดาห์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการออกกำลังกายในครั้งนี้ และถึงแม้เวลาในการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 25 นาที และท่วงท่าในการออกกำลังกายจะยากอยู่บ้าง แต่เมื่อร่างกายเริ่มปรับสภาพจนกลายเป็นความเคยชิน การออกกำลังกายก็เป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว




การดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคนทำงาน เพราะเป็นวิธีการให้ได้มาซึ่งร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ความอ้วนและโรคอื่นๆได้อีกสารพัด อีกทั้งการออกกำลังกายยังช่วยลดอาการทางจิตได้หลายอาการ ทั้งความเครียดและอาการซึมเศร้า ทั้งยังป้องกันการกลับเป็นซ้ำได้ด้วย ในหนึ่งวันเราใช้เวลาในการทำงานเฉลี่ย 8 – 9 ชั่วโมง เผชิญความเครียดหลากหลายรูปแบบ หากได้ออกกำลังกายบ้าง ก็จะช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย ซึ่งประโยชของการออกกำลังกายมีมากมาย จากข้อมูลของเนสท์เล่ จำแนกประโยชน์ของการออกกำลังกายไว้ ดังนี้


1.การออกกำลังกายช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง มีผลจากการวิจัยระบุว่า การออกกำลังกายจะช่วยป้องกันการเกิดภาวะสมองตื้อ (Brain Fog) ในผู้สูงอายุได้ รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ชอบออกกำลังกาย ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อร่างกายสดชื่นจากการออกกำลังกาย ก็จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์สมองได้ดี


2.การออกกำลังกายทำให้กระดูกแข็งแรงและหนาขึ้น เพราะการรับประทานแคลเซียมเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่อาจทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้ ดังนั้น จึงควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพื่อผลลัพธ์ของกระดูกที่แข็งแรง และมวลที่หนาขึ้น


3.การออกกำลังกายทำให้ผิวสวย การออกกำลังกายจะช่วยนำออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ และทำให้ผิวพรรณสดใสขึ้น


4.การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดได้ เมื่อออกกำลังกาย ร่างกายจะมีการหลั่งสารแห่งความสุข หรือ Endorphin ออกมา ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยลดความวิตกกังวล และผ่อนคลายความเครียดได้


5.การออกกำลังกายช่วยให้หลับสบาย มีผลการศึกษาที่ระบุว่า การออกกำลังกายอย่างน้อยครั้งละครึ่งชั่วโมง ในช่วงเย็นหรือช่วงค่ำของวัน ตั้งแต่ระดับเบาไปจนถึงระดับปานกลาง จะช่วยให้นอนหลับได้ดีในเวลากลางคืน เพราะการออกกำลังกายมีผลทำให้ระบบประสาทส่วนกลางผ่อนคลาย



กิจกรรมออกกำลังกายของหน่วยประสานงานฯ แม้จะเพิ่งย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 จากเป้าหมายที่วางไว้ 14 สัปดาห์ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากกิจกรรมนี้ คือ บุคลากรของหน่วยงานมีความตื่นตัวต่อการใส่ใจดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทุกคนเตรียมความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และให้เวลากับการออกกำลังกายร่วมกันในทุกๆ เย็นของวัน กิจกรรมนี้ไม่มีการลงทุนใดๆ แต่ผลตอบรับที่ได้นั้นแสนจะคุ้มค่า เมื่อร่างกายแข็งแรง จิตใจสดชื่นแจ่มใส เราก็พร้อมที่จะต่อสู้กับภาระงานมากมายได้อย่างเต็มที่ สอดคล้องกับแนวคิด Happy Body สุขภาพดี เราสร้างได้ อย่างแท้จริง 


 


ภาพกิจกรรม


 


   วันที่ประกาศ : 23 ก.ค. 2557

::หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร::บริการให้เช่าสถานที่
โทร. +66-22980244, +66-22980245 แฟกซ์ +66-22980248    ผู้พัฒนาระบบ